Hội thảo “Đấu giá quyền sử dụng đất: Thực tiễn và giải pháp”.

          Sáng nay (20/4/2022), tại khách sạn Rex (quận 1, TP.HCM), Báo Pháp Luật TP.HCM phối hợp cùng Viện Kinh tế Xanh và Trường Đại học Kinh tế - Luật, ĐHQG-HCM tổ chức hội thảo “Đấu giá quyền sử dụng đất: Thực tiễn và giải pháp”.

 

Toàn cảnh Hội thảo “Đấu giá quyền sử dụng đất: Thực tiễn và giải pháp” được quan tâm từ rất nhiều đại biểu

 

          Hội thảo có quy mô lớn, với sự tham dự của đại diện nhiều Bộ, Ban, Ngành ở Trung ương; lãnh đạo TP.HCM; đại diện các Sở, Ban, Ngành; đại diện các quận, huyện và thành phố Thủ Đức; đại diện một số tỉnh, thành lân cận TP.HCM; các nhà khoa học đến từ một số trường Đại học, viện nghiên cứu; các chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp quan tâm đến đấu giá quyền sử dụng đất. Đặc biệt, ông Vũ Minh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội và ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; TS Nguyễn Thanh Bình, Cục trưởng Cục Công tác phía Nam - Bộ Tư Pháp và ông Đoàn Ngọc Phương, Giám đốc Trung tâm Định giá đất và Kiểm định Địa chính Bộ Tài nguyên – Môi trường đã cùng tham gia và phát biểu ý kiến thảo luận cùng Hội thảo.

 

Các đại biểu thảo luận trao đổi về bốn nội dung chủ yếu trong hội thảo Đấu giá quyền sử dụng đất

 

          Đấu giá quyền sử dụng đất là một chủ trương đúng và là giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế đất, góp phần ổn định thị trường bất động sản. Việc giao đất, cho thuê đất thông qua hình thức đấu giá đã tạo ra cơ chế minh bạch trong tiếp cận đất đai theo cơ chế thị trường; hạn chế được tiêu cực, lợi dụng cơ chế xin - cho, chỉ định đối tượng được giao đất, thuê đất để mưu lợi cá nhân, làm thất thoát tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, góp phần bổ sung nguồn thu lớn cho ngân sách địa phương. Hoạt động này ngày càng được thực hiện phổ biến và mở rộng hơn về quy mô, tăng giá trị thu được qua các năm và có đóng góp tích cực trong việc phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá đúng quy định pháp luật sẽ bảo đảm tính công khai, khách quan, minh bạch trong chính sách, qua đó bảo đảm thu ngân sách tránh thất thoát tài sản nhà nước, tạo nguồn thu ổn định, bền vững từ khai thác có hiệu quả nguồn lực từ đất đai và tài sản nhà nước.

 

          Dù vậy, trong một số trường hợp, hoạt động đấu giá đất hiện nay đặt ra các vấn đề mới, cả về mặt thực tiễn lẫn pháp lý. Hoạt động đấu giá và đấu giá quyền sử dụng đất vì vậy cần phải được tiếp tục rà soát, nhằm tăng cường hiệu quả của hoạt động đấu giá cũng như quá trình quản lý của nhà nước.

 

           Hội thảo “Đấu giá quyền sử dụng đất: Thực tiễn và giải pháp” là dịp để các cơ quan chức năng, nhà đầu tư rà soát cơ sở và dữ liệu để đánh giá, nhìn nhận vai trò, những thuận lợi và thách thức của mô hình đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) nhằm huy động nguồn lực từ xã hội.

 

          Tại hội thảo đã tập trung vào bốn nội dung chủ yếu:

 

  • Phân tích các vấn đề từ thực tiễn trong hoạt động đấu giá QSDĐ, có cái nhìn tổng quan về pháp lý, liên hệ câu chuyện thực tế từ vụ đấu giá QSDĐ tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM. 

  • Làm rõ các nguyên nhân của các tồn tại, hạn chế trong hoạt động đấu giá QSDĐ từ góc độ quản lý nhà nước và thực tế việc quản lý sử dụng đất công. Là nơi để đối thoại, trao đổi, giải đáp các kiến nghị, đề xuất từ góc nhìn của các ngành, các cấp, các cơ quan có thẩm quyền. 

 

  • Là diễn đàn để nhà đầu tư, đơn vị tư vấn nước ngoài, cơ quan quản lý nhà nước trong hoạt động đấu giá tài sản và các chuyên gia trình bày quan điểm, kiến nghị, đề xuất để việc huy động nguồn lực từ đất công qua đấu giá QSDĐ.

 

  • Đưa ra các giải pháp phương án tối ưu nhất và hoàn thiện các vấn đề về pháp lý cho hoạt động đấu giá QSDĐ tại TP.HCM và trong phạm vi cả nước, trong đó có kiến nghị về sửa đổi quy định pháp luật hiện hành có liên quan, nhất là việc sửa đổi Luật Đất Đai và Luật Đấu giá tài sản. 

 

Đoàn Chủ tọa điều hành phần thảo luận trong khuôn khổ Hội thảo

 

          Phát biểu bế mạc Hội thảo, PGS. TS Hoàng Công Gia Khánh, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Luật đã ghi nhận nội dung thảo luận phong phú, đa chiều trong khuôn khổ hội thảo. Đặc biệt, PGS.TS Hoàng Công Gia Khánh nhấn mạnh cần tiếp tục khẳng định chủ trương phát huy hiệu quả hoạt động đấu giá nhưng quan trọng là phải xác định và xử lý tốt tất cả các vấn đề phát sinh. Một trong những nội dung quan trọng mà Hội thảo đưa là nhà nước cần phải tiếp tục hoàn thiện các quy định và thể chế pháp lý có liên quan, xuất phát từ những đặc thù của việc đấu giá quyền sử dụng đất so với hoạt động đấu giá đối với các loại tài sản khác. 

 

PGS.TS Hoàng Công Gia Khanh thay mặt đoàn chủ tọa phát biểu bế mạc Hội thảo

Thông tin trên Truyền hình và báo chí:

- Truyền hình Nhân Dân TV: xem TẠI ĐÂY

- Tuổi Trẻ Online: xem bài viết 1:TẠI ĐÂY

                               xem bài viết 2: TẠI ĐÂY

- Pháp luật TP.HCM: xem TẠI ĐÂY 

- VnExpress: xem TẠI ĐÂY

- VTV NEWS: xem TẠI ĐÂY

- The SaigonTimes: xem TẠI ĐÂY

- Người lao động: xem TẠI ĐÂY 

- Đài phát thanh và truyền hình Long An: xem TẠI ĐÂY

- Một thế giới: xem TẠI ĐÂY

- VNexpress: Xem TẠI ĐÂY

- Cafeland: Xem TẠI ĐÂY

- Thông tấn xã Việt Nam: xem TẠI ĐÂY

- Hà Nội mới: xem TẠI ĐÂY

- Kinh tế và Đô thị: xem TẠI ĐÂY

- Diễn đàn doanh nghiệp: xem TẠI ĐÂY

- Sài Gòn giải phóng: xem TẠI ĐÂY

- Thời báo Tài chính Việt Nam: xem TẠI ĐÂY

-  Pháp luật Việt Nam: xem TẠI ĐÂY

- Kinh tế môi trường: xem TẠI ĐÂY

- VOV: xem TẠI ĐÂY

- Lao động thủ đô: xem TẠI ĐÂY

- Lao động: xem TẠI ĐÂY

 

Tin bài và hình ảnh: CCA tổng hợp