Hội thảo khoa học "Nhận thức và mức độ khai thác các cơ chế hỗ trợ khởi nghiệp trong cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo"

Sáng ngày 29 tháng 8 năm 2020, tại Trường Đại học Kinh tế - Luật, Hội thảo "Nhận thức và mức độ khai thác các cơ chế hỗ trợ khởi nghiệp trong cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo" đã được tổ chức với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến trong bối cảnh đang diễn ra dịch Covid-19.

Hội thảo do Trường Đại học Kinh tế - Luật, ĐHQG-HCM, Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo (Khu công nghệ phần mềm ĐHQG-HCM) và Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP.HCM (SIHUB) phối hợp tổ chức.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn đang diễn biến phức tạp, theo hướng dẫn của Uỷ ban nhân dân TP.HCM về việc thực hiện đảm bảo an toàn, Ban tổ chức Hội thảo đã kết hợp việc tổ chức trực tiếp cho 20 đại biểu và hơn 130 đại biểu tham dự trực tuyến tại các điểm cầu, đó là các nhà khoa học chuyên ngành, các chuyên gia, nhà quản lý nhà nước trong lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các start-up và doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. 


                                                                                  Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo với sự chủ trì của TS. Phạm Hồng Quất – Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ, PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng – Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Luật, PGS. TSKH Phạm Đức Chính – Chủ nhiệm đề tài cùng 06 bài tham luận được trình bày và thảo luận tại Hội thảo


                                                          PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng phát biểu chào mừng Hội thảo

Hiện nay chuyển đổi số đang trở thành xu hướng toàn cầu, khởi nghiệp về chuyển đổi số được kỳ vọng sẽ tạo sự tăng trưởng kinh tế, góp phần đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao và đa dạng của xã hội, đồng thời tạo ra nhiều việc làm cho cộng đồng. Mặc dù vậy, cơ hội luôn đi kèm thách thức, hơn nữa đại dịch Covid-19 đang được xem như “bẫy kinh tế” đối với không chỉ startup mà còn với các doanh nghiệp lớn. Để hiểu rõ những khó khăn, đồng thời đưa ra lời khuyên phát triển cho các startup Việt Nam, Hội thảo "Nhận thức và mức độ khai thác các cơ chế hỗ trợ khởi nghiệp trong cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo" được tổ chức nhằm tổng hợp ý kiến của:

1. Các nhà khoa học, các chuyển gia, nhà quản lý về cơ chế, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên thế giới đang hiện hành, cũng như hiệu quả của các chính sách đang vận dụng ở Việt Nam, những thách thức và cơ hội đổi mới kinh tế đất nước trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo;

2. Cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo nhằm chia sẻ và trao đổi các quan điểm, ý kiến liên quan đến các cơ chế chính sách chung hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, và đề xuất, hoàn thiện cơ chế đặc thù thí điểm hỗ trợ khởi nghiệp cho mỗi địa phương: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ.


                              TS. Phạm Hồng Quất trình bày tham luận "Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo"


     Tham luận "Đổi mới sáng tạo và thách thức trong khởi nghiệp ở Việt Nam" do TSKH Phạm Đức Chính trình bày


              TS Trần Thị Hồng Liên trình bày tham luận "Nhận thức và mức độ khai thác các chính sách hỗ trợ trong                                                                      cộng đồng KNĐMST tại Việt Nam"

Đây là một trong 03 Hội thảo trọng điểm của Đề tài nghiên cứu khoa học quốc gia “Nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện cơ chế đặc thù hỗ trợ khởi nghiệp thí điểm tại các địa phương có nhu cầu và tiềm lực phát triển hoạt động khởi nghiệp sáng tạo” nhằm hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0. 02 Hội thảo tiếp theo sẽ được diễn ra lần lượt trong tháng 10/2020:

- Hội thảo 02: Hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – tiếng nói từ cơ sở với chủ đề “Nhu cầu được hỗ trợ của các thành tố trong cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”

- Hội thảo 03: Ảnh hưởng của các cơ chế hỗ trợ khởi nghiệp đến kết quả khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở TP.HCM với chủ đề “Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và khả năng vận dụng ở Việt Nam, cụ thể là TP.HCM”
                                                                   Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo 
                                                                                                                                                     
Thực hiện: CCA