Kỷ niệm 107 năm ngày sinh nhà kinh tế học Paul Anthony Samuelson

     Paul Anthony Samuelson (15/05/1915 - 13/12/2009) là một nhà kinh tế học người Mỹ, ông là người Mỹ đầu tiên giành được Giải thưởng Tưởng niệm Nobel về Khoa học Kinh tế (1970), và là một trong những nhà kinh tế học có ảnh hưởng nhất cuối thế kỷ XX . Samuelson là người theo trường phái Keynes, nổi tiếng với cách tiếp cận toán học đối với kinh tế học, và thường được coi là "nhà kinh tế học vĩ đại nhất của thế kỷ 20".

 

 

 

     Sơ lược về tiểu sử của Paul Anthony Samuelson

 

     Paul Samuelson là một trong những nhà kinh tế học hàng đầu thế giới, là người Mỹ đầu tiên nhận giải Nobel Kinh tế năm 1970.

 

     Ông sinh năm 1915 tại Gary, Indiana, Mỹ. Tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Chicago, lấy bằng thạc sĩ và tiến sĩ tại Đại học Harvard. Samuelson từng có thời gian làm cố vấn kinh tế cho các đời tổng thống Mỹ là John F. Kennedy, Lyndon Johnson và là cây bút chủ lực trong nhiều năm cho một mục được ưa thích của tạp chí Newsweek. Bên cạnh đó, Samuelson cũng là cố vấn cho các cơ quan chính phủ khác nhau, bao gồm Kho bạc, Văn phòng Công nghiệp Quân sự, Hệ thống Dự trữ Liên bang, Cục Ngân sách, vv…

 

     Paul Samuelson là người viết ra một trong những cuốn giáo trình kinh tế được sử dụng rộng rãi nhất trong lịch sử nước Mỹ và được dịch ra nhiều ngôn ngữ khác nhau trên thế giới với nhan đề “Kinh tế học: một phân tích nhập môn” (Economics: an introductory analysis) được xuất bản lần đầu tiên năm 1948.

 

Với nhiều cống hiến lớn lao trong sự nghiệp, Paul Samuelson đạt được nhiều giải thưởng và danh hiệu danh dự quý giá. Năm 1947, ông được trao giải JB Clark. Giải thưởng này được trao cho các nhà khoa học trẻ cho những thành tựu trong lĩnh vực kinh tế. Năm 1953, Samuelson trở thành chủ tịch của Hiệp hội Kinh tế lượng, và sau đó, vào năm 1961 là Hiệp hội Kinh tế Hoa Kỳ. Trong khoảng thời gian từ năm 1965 đến năm 1968, Paul Samuelson cũng đứng đầu Hiệp hội Kinh tế Quốc tế.

 

     Đặc biệt là giải Nobel Kinh tế năm 1970 vì những đóng góp của ông cho sự phát triển của nền kinh tế.

 

     Câu nói nổi bật: “Operating a modern economy without both is like trying to clap with one hand”.

 

    Là nhân vật tiêu biểu, danh nhân trong lĩnh vực Kinh tế học và thể theo nguyện vọng của giảng viên, sinh viên của Trường Đại học Kinh tế - Luật, tượng của Paul Anthony Samuelson đã được trang trọng đặt tại Vườn tượng danh nhân trong khuôn viên Trường.

 
 

Nguồn tổng hợp, ảnh CCA