Người tìm cảm hứng trong những khách sạn sang trọng

Chị Trương Thoại Yến, có hơn 10 năm “ăn ngủ” ở những khách sạn hiện đại bậc nhất để xây dựng giấc mơ cho mình. Hiện Thoại Yến đang là Giám đốc Tiếp thị Truyền thông của Sheraton Saigon. Cô gái sinh năm 1989 đã có những chia sẻ về hành trình dài trong nghề phục vụ và truyền cảm hứng cho bạn trẻ. Chị là cựu sinh viên khóa 07 ngành Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - Luật,ĐHQG-HCM.

 

Chị Trương Thoại Yến - Giám đốc Tiếp thị truyền thông Sheraton Saigon,

Cựu sinh viên khóa 07 ngành Quản trị kinh doanh, Trường ĐH Kinh tế - Luật

 

Chọn nghề vì tự ái, thành công vì không sợ thất bại

 

Tôi gặp Thoại Yến nhiều lần, nhưng ít khi anh em nói về công việc du lịch, khách sạn mà chủ yếu nói chuyện âm nhạc, đọc sách, điện ảnh… Có lần Yến rủ tôi qua khách sạn Caravelle Saigon để xem một trang sử đầy dấu ấn của các nhà báo thế giới từng ở đây đưa tin về chiến tranh Việt Nam.

Cô say sưa kể về những di sản thế hệ phóng viên chiến trường để lại. Đây là quầy bar mà các nhà báo sau những ngày theo chân chiến trường về trò chuyện bên chầu nhậu với bạn bè, rồi phòng ngủ, nơi họ truyền tin bài để thế giới biết tàn khốc của chiến tranh…

Thoại Yến cho biết, biến cố gia đình khi người mẹ thân yêu qua đời khiến cô không thể đi du học Thụy Sĩ và chọn ở lại Việt Nam để theo học ngành kinh tế. Cuộc sống của một sinh viên ra trường quá nhiều bỡ ngỡ lựa chọn lựa “cơm áo gạo tiền” và giấc mơ theo đuổi. Thích làm nhà báo, để đi đây đó, nhưng công việc lại cuốn mình làm việc cho agency (mảng kích hoạt thương hiệu) nhưng sau 6 tháng, mới nhận thấy đây không phải là thế giới dành cho mình.

Thoại Yến chia sẻ: “Tới giờ mình vẫn còn nhớ hình ảnh ngày hôm đó. Mình cầm tờ báo Tuổi Trẻ in bài phỏng vấn một vị giáo sư của trường Đại học Harvard về tiềm năng du lịch của Việt Nam, kèm tấm hình vịnh Hạ Long. Ông nói Việt Nam có tiềm năng nhưng nguồn nhân lực mới là vấn đề đáng báo động. Vì dù có tiềm năng nhưng không đủ tầm nhìn, không đủ nhân lực phục vụ cho ngành thì rất khó để đất nước phát triển du lịch. Câu nói này rất chạm tự ái, nhất là với người trẻ như mình và mình đã hạ quyết tâm để người ta không còn coi thường người Việt. Vì thế, mình đã bắt đầu tìm hiểu và nghiên cứu về ngành du lịch”.

Năm 2011, Yến được nhận vào vị trí PR Coordinator (điều phối viên quan hệ công chúng) tại Fusion Hotel Group và làm ở đây 5 năm. Trải qua 10 dự án, Yến đi lên vị trí Assistant Director (trợ lý Giám đốc) rồi trở thành Manager (Quản lý). “Đối với mình, Fusion là thanh xuân tuyệt vời, nơi dạy dỗ và cho mình rất nhiều thứ, nơi mình được học hỏi và cống hiến. Vì vẫn còn dư nhiều năng lượng nên mình đã cùng một đồng nghiệp cũ mở một công ty nhỏ chuyên kích hoạt thương hiệu từ năm 2013 đến 2017” - Thoại Yến bộc bạch.

Yến chia sẻ những “kinh nghiệm thương đau” khi đặt ra những tham vọng độc lập. Đó có thể là thất bại, nhưng cũng là trải nghiệm lý thú về con đường kinh doanh. Nó khốc liệt, hao tổn sinh lực và cũng đầy háo hức, mộng mơ.

Sau khi làm cho khu nghỉ dưỡng, cô lựa chọn thử sức với khách sạn trong thành phố và được Caravelle Saigon mời về làm. Một năm sau đó, Yến quyết định khởi nghiệp. “Năm 2018, mình mở nhà hàng phong cách châu Âu ở trung tâm quận 1 và nó chỉ tồn tại được 11 tháng. Qua đây, mình học được nhiều bài học xương máu về vận hành doanh nghiệp. Trong lúc làm nhà hàng, mình chạy rất nhiều dự án trong lĩnh vực thương hiệu cho các khách sạn độc lập và các khách hàng quen thuộc. Khi chuẩn bị đóng cửa nhà hàng, mình lại khởi nghiệp lần nữa vì tìm được các cộng sự có cùng chí hướng thành lập một công ty chuyên về giải pháp cho các chủ đầu tư nhỏ. Nói là làm! Công ty vận hành được 2 năm, làm được khoảng 60 căn hộ ở Sài Gòn thì dịch COVID-19 ập tới và mình không đủ sức trụ lại nữa nên quay trở lại làm văn phòng”, Yến nhớ lại hành trình đã đi qua.

Một lần nữa cơ duyên lại xuất hiện đúng lúc. Thoại Yến trở thành thành viên của khách sạn Sheraton Saigon thuộc tập đoàn Marriott, nơi cô tin có cơ hội phát huy tất cả thế mạnh trong lĩnh vực thương hiệu, tiếp thị và truyền thông. Vì Marriott và Sheraton Saigon đều là những thương hiệu uy tín. Thoại Yến đã nhanh chóng tái cấu trúc bộ phận tiếp thị truyền thông sao cho kết quả công việc cao nhất với chi phí đầu tư thấp nhất, hệt như cách cô từng tư duy như một doanh nhân và lãnh đạo chính công ty khởi nghiệp của mình.

Thoại Yến cho biết, trước khi vào Sheraton Saigon, cô đã nghiên cứu nhiều năm về Marriott, thương hiệu khách sạn tồn tại gần 100 năm. Câu chuyện của Marriott thực sự truyền cảm hứng cho Thoại Yến rất nhiều về tầm nhìn, sứ mệnh lẫn sự khiêm nhường của nhà sáng lập. Tất cả giá trị cốt lõi của Marriott đều thấm nhuần trong con người cô, từ “Đặt con người lên hàng đầu”, “Đeo đuổi sự hoàn hảo”, “Nắm bắt sự thay đổi”, “Cư xử chính trực” và “Phục vụ thế giới”. Hai nhà sáng lập của Fusion cũng truyền cảm hứng cho Thoại Yến rất nhiều về tính đột phá và nguyên bản trong phát triển sản phẩm dịch vụ.

 

Đặt tâm trí, trái tim, khối óc vào công việc


“Ngành khách sạn và hoạt động du lịch cực kỳ tuyệt vời và đẹp đẽ vì nó phụng sự con người. Khi phục vụ con người, mình cũng trở thành một phiên bản con người tốt hơn”, Thoại Yến cho biết cô chưa bao giờ có ý định từ bỏ ngành này.

 

Chị Trương Thoại Yến chia sẻ niềm vui cùng các đồng nghiệp

 

Về mặt kinh tế, du lịch là một trong những ngành mũi nhọn của Việt Nam. Tuy nhiên, so với khu vực và thế giới, du lịch Việt Nam vẫn chưa thực sự nổi bật nên đó là cơ hội cho tất cả các bạn trẻ tự tin bước tới con đường này. Không quan trọng nền tảng, chỉ cần bạn có đủ nhiệt huyết, ngành này sẽ có chỗ cho bạn. Thoại Yến cho rằng mọi thứ không có gì là miễn phí. Cuộc sống, công việc, va chạm xã hội, quan hệ với mọi người đều có sự hợp lý và nó đều có quà tặng.

“Có những ngày mình phải làm thêm giờ và mình nghĩ đó là đòi hỏi tất yếu. Mình làm không phải cho xong nghĩa vụ mà mình biết việc mình hoàn thành sẽ dẫn tới một kết quả đẹp. Để tận hưởng kết quả đó, mình hạnh phúc khi trải qua việc làm thêm giờ như vậy. Đối với mình, cuộc sống này đẹp và khi công việc và cuộc sống hòa quyện với nhau nó sẽ bổ trợ cho nhau. Mình không phải kiểu đi làm 8 tiếng xong tối về nhà mới thở phào rằng bây giờ mới được sống, được nghỉ ngơi”, Thoại Yến chia sẻ.

Công việc trong ngành du lịch, khách sạn khiến Thoại Yến có nhiều cơ hội đối thoại với thế hệ tiếp nối. Yến cho rằng cô đã được nhận lại nhiều nên mình cũng tìm cách cho đi bằng việc cố vấn, hướng dẫn cho các bạn trẻ.

Cô cảm thấy thế hệ Millennial và gen Z có sự khác biệt lớn về tính kiên nhẫn. Millennial khi thích điều gì đó thì sẽ đủ lì để trở thành chuyên gia. Gen Z thì khác, đa số họ sẽ thử nhiều thứ nhưng nếu không được sẽ dễ dàng từ bỏ do bị chi phối bởi thời đại công nghệ. Gen Z đột phá hơn thế hệ trước nhưng dục tốc bất đạt, đôi khi họ lỡ mất thời cơ trong khi chỉ cần cố gắng một xíu nữa thôi.

“Đầu tiên là sự nhiệt huyết. Khi mình đặt tâm trí, trái tim và khối óc vào một việc gì đó dù là rất nhỏ, kết quả sẽ tuyệt vời hơn những gì mình mong đợi. Nhiệt huyết không phải là hô hào ầm ĩ mà là làm mọi thứ tận tâm nhất có thể. Viết một email cũng cần rõ ràng, khúc chiết, bấm kim giấy cũng phải ngay ngắn, chỉn chu... Khi làm tốt những việc nhỏ rồi, việc lớn mới tới. Tiếp theo là tư duy tích cực, luôn nhìn một sự việc đa chiều, có sự cảm thông đối với tình huống. Ví dụ ngành nhà hàng khách sạn luôn có những chuyện xảy ra bất chợt, không tránh được, mình phải suy nghĩ tích cực và tìm giải pháp, hạn chế ngụy biện, đổ lỗi.

Một bài học nữa mình muốn chia sẻ là về chân - thiện - mỹ. Khi làm bất cứ điều gì, mình hãy đi theo thứ tự này. Để đánh giá vấn đề tốt hay chưa tốt, đẹp hay chưa đẹp, đầu tiên phải đáp ứng được tiêu chí chân, rằng điều này đã đúng hay chưa. Nếu đã đúng rồi thì tới thiện, tức làm tốt hơn nữa. Cuối cùng là mỹ, chọn ra cái tốt nhất, đẹp nhất trong số đó”, Thoại Yến mở tấm lòng.

 

Theo Báo Pháp luật Việt Nam