Hội nghị thường niên Mạng lưới các cơ sở đào tạo Luật ở Việt Nam năm 2023

Ngày 15/3/2024, tại Trường Đại học Kinh tế - Luật (UEL) đã diễn ra Hội nghị thường niên Mạng lưới các cơ sở đào tạo Luật ở Việt Nam (Vietnamese Law School Network - VLSN) năm 2023. Trong nhiệm kỳ 2022 – 2024, UEL đảm nhận vai trò Chủ tịch Mạng lưới. 

Hội nghị có sự tham dự của PGS.TS Lê Tuấn Lộc - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Kinh tế - Luật, PGS.TS Lê Vũ Nam – Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - Luật, Trưởng ban điều hành VLSN cùng gần 100 đại biểu là lãnh đạo, chuyên gia đến từ hơn 50 cơ sở đào tạo luật. 


Đây là diễn đàn để các cơ sở đào tạo luật trong Mạng lưới cùng các cơ quan quản lý trong lĩnh vực giáo dục giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học, xây dựng và hoàn thiện chương trình đào tạo, thúc đẩy trao đổi giảng viên, sinh viên khối ngành luật. Đồng thời, Hội nghị cũng nhằm tổng kết các hoạt động của VLSN năm 2023 cũng như đề ra kế hoạch, phương hướng hoạt động năm 2024 hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo luật tại Việt Nam.


Phát biểu chào mừng Hội nghị, PGS.TS Lê Tuấn Lộc – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Kinh tế - Luật cho biết với vai trò là Chủ tịch Mạng lưới, UEL cho rằng vấn đề kết nối và hợp tác giữa các cơ sở đào tạo luật ngày càng trở nên cấp thiết trước kỳ vọng ngày càng cao của xã hội về chất lượng đào tạo, về sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ, yêu cầu chuyển đổi số ở tất cả các ngành nghề, cũng như tình hình phức tạp về chính trị trên thế giới đặt ra các thách thức to lớn trong giáo dục và đào tạo trong lĩnh vực luật. PGS.TS Lê Tuấn Lộc mong rằng tiếp nối thành công từ các lần tổ chức trước, Hội nghị sẽ là nơi các đại biểu cùng chia sẻ các khó khăn thách thức trong bối cảnh mới cũng như cùng tìm ra các sáng kiến, giải pháp giúp thúc đẩy, tăng cường chất lượng đào tạo nguồn nhân lực lĩnh vực luật. 

 


PGS.TS Lê Tuấn Lộc – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Kinh tế - Luật phát biểu chào mừng đại biểu tham dự Hội nghị 


Báo cáo tổng kết tại Hội nghị, PGS.TS Lê Vũ Nam – Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - Luật, Trưởng ban điều hành VLSN cho biết trong năm 2023, VLSN đã có nhiều hoạt động phong phú dành cho chuyên gia, giảng viên, nghiên cứu viên và sinh viên các trường thành viên trong Mạng lưới. Trong số đó, nổi bật là các hội thảo, tọa đàm khoa học cấp quốc gia, quốc tế về nhiều vấn đề pháp lý đã được tổ chức thành công và nhận được làn sóng hưởng ứng tích cực. Có thể kể đến như Hội nghị khoa học trẻ “Hoàn thiện pháp luật Việt Nam trong bối cảnh hội nhập và kỷ nguyên số”; Hội thảo quốc tế “Environmental Protection and Climate Change Policies and Law 2023: International and National Legislation Reaching Net-Zero Emissions - the Perspective of Developing Countries”; Hội thảo khoa học quốc tế “Pháp luật về phòng ngừa, xử lý các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã”; Hội thảo khoa học “Góp ý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội:;… 



PGS.TS Lê Vũ Nam – Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - Luật, Trưởng ban điều hành VLSN báo cáo tổng kết hoạt động năm 2023


Tại phiên thảo luận, các chuyên gia, nhà quản lý, giảng viên tham dự hội nghị được chia thành các nhóm thảo luận với 5 chủ đề: trao đổi giảng viên – sinh viên, nghiên cứu khoa học, phát triển chương trình đào tạo, bảo đảm chất lượng và phục vụ cộng đồng. Sau phần thảo luận, VLSN thống nhất phương hướng năm 2024 sẽ tập trung vào 02 vấn đề chính: tiếp tục khẳng định vai trò của Mạng lưới đối với giáo dục – đào tạo lĩnh vực luật; và thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học với sự phối hợp giữa các trường thành viên Mạng lưới.  

 


Phiên thảo luận tại Hội nghị


PGS.TS Nguyễn Thị Quế Anh – Hiệu trưởng Trường ĐH Luật, ĐHQG Hà Nội đề xuất phương hướng hoạt động VLSN năm 2024

Tại Hội nghị, Trường ĐH Kinh tế - Luật và Trường ĐH Luật, ĐHQG Hà Nội (VNU-UL) đã ký kết thỏa thuận hợp tác về đào tạo, nghiên cứu khoa học. Trường ĐH Luật, Đại học Huế (HUL) cũng đã tiếp nhận vai trò Chủ tịch VLSN nhiệm kỳ 2024 – 2026.   

 

UEL và VNU-UL ký kết thỏa thuận hợp tác

 

 


Nghi thức UEL chuyển giao vai trò Chủ tịch VLSN cho HUL    


Sau 05 năm đi vào hoạt động, VLSN đã từng bước khẳng định hình ảnh đối với xã hội. Trong bối cảnh mới, giáo dục - đào tạo nói chung và đào tạo luật nói riêng tiếp tục đối mặt với nhiều cơ hội và thách thức. Với sự quyết tâm của Ban Điều hành và các đơn vị thành viên trong Mạng lưới, VLSN sẽ tiếp tục thực hiện hóa những ý tưởng về sự phát triển chung của Mạng lưới và các đơn vị thành viên, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng để phục vụ cho sự nghiệp phát triển xã hội, đất nước.

 

Ban tổ chức và các đại biểu tham dự Hội nghị chụp hình lưu niệm


Tin và hình ảnh: Phòng Truyền thông