Hội thảo về luật công đầu tiên của Trường Đại học Kinh tế - Luật

Ngày 31/5/2024, Trường Đại học Kinh tế - Luật (UEL) tổ chức hội thảo “Mối liên hệ giữa trách nhiệm hiến pháp, trách nhiệm hành chính và trách nhiệm hình sự” thu hút sự tham gia đông đảo của các nhà khoa học, người làm công tác thực tiễn đến từ các tòa án, viện kiểm sát, các tổ chức hành nghề luật và trường đại học trong cả nước.

 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Lê Vũ Nam - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Luật cho biết đây là hội thảo chính thức và quy mô về luật công đầu tiên của trường. 


Phó Hiệu trưởng Lê Vũ Nam phát biểu khai mạc Hội thảo

 

“Một trong những sứ mệnh của UEL là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực luật và triển khai thường xuyên các hoạt động nghiên cứu khoa học phục vụ cộng đồng. Tuy nhiên, khi nhắc lĩnh vực luật tại UEL, mọi người thường biết đến với thế mạnh về luật tư - liên quan đến các mối quan hệ và lợi ích giữa các cá nhân. 


Hội thảo là cơ hội để chúng tôi thể hiện trách nhiệm đóng góp cho lĩnh vực luật công, tạo diễn đàn để các nhà nghiên cứu, nhà hoạch định chính sách, người làm thực tiễn và cả người học có môi trường để trao đổi, thảo luận về trách nhiệm hiến pháp, trách nhiệm hành chính và trách nhiệm hình sự. Từ đó có những tham mưu, kiến nghị để hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam” - PGS.TS Lê Vũ Nam chia sẻ. 


Các vấn đề về trách nhiệm hiến pháp, bảo hiến, kiểm duyệt tư pháp, trách nhiệm hình sự, hình phạt... được các báo cáo viên, nhà khoa học trình bày và thảo luận sôi nổi. Hội thảo gồm 2 phiên, phiên thứ nhất do PGS.TS Nguyễn Thị Hồng Nhung - Trưởng khoa Luật, UEL; PGS.TS Trịnh Tiến Việt - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật, ĐHQG Hà Nội; PGS.TS Nguyễn Ngọc Điện - Giảng viên cao cấp, UEL điều hành, với 3 tham luận:

  • “Trách nhiệm hiến pháp đối với người giữ chức vụ nhà nước” do Th.S Lưu Đức Quang - Khoa Luật, UEL trình bày;
  • “Bảo hiến, kiểm duyệt tư pháp - cơ sở của trách nhiệm hiến pháp, trách nhiệm hành chính” do PGS.TS Đỗ Minh Khôi - Giảng viên cao cấp, Đại học Kinh tế TP.HCM trình bày;
  • “Bàn về trách nhiệm hiến pháp” do PGS.TS Nguyễn Cảnh Hợp - Giảng viên cao cấp, Trường Đại học Luật TP.HCM trình bày.

 

PGS.TS Trịnh Tiến Việt - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật, ĐHQG Hà Nội trình bày tham luận

 

Phiên thứ hai tập trung vào trách nhiệm hình sự với 2 tham luận của PGS.TS Trịnh Tiến Việt về “Trách nhiệm hình sự và hình phạt: Tiếp cận mối liên hệ dưới khía cạnh liên ngành triết học - luật hình sự và những định hướng tiếp tục hoàn thiện pháp luật”; và tham luận của TS Cao Vũ Minh - Trưởng bộ môn Luật Hành chính nhà nước, Khoa Luật, UEL về “Tính chất cưỡng chế đặc biệt của biện pháp cai nghiện đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với người chưa thành niên”.

 

Trong phiên 2, ngoài sự điều hành của PGS.TS Cảnh Hợp, còn có GS.TSKH Lê Văn Cảm - Giảng viên cao cấp, Trường Đại học Luật TP.HCM và TS. Lê Nguyễn Gia Thiện, Phó Trưởng Khoa Luật, UEL.


Ngoài các báo cáo viên, hội đồng chủ toạ khoa học như đã nêu, hội thảo “Mối liên hệ giữa trách nhiệm hiến pháp, trách nhiệm hành chính và trách nhiệm hình sự” còn có sự tham gia của các khách mời từ các cơ quan tư pháp khác như Thẩm phán Đặng Thị Tám - Toà án nhân dân Gò Vấp, Kiểm sát viên Nguyễn Hoài Thương - Viện kiểm sát nhân dân Cấp cao tại TP.HCM.  

 

Đặc biệt, hội thảo có sự góp mặt của hơn 100 nhà khoa học, giảng viên, nghiên cứu viên, chấp hành viên, sinh viên của các tổ chức hành nghề luật, Đoàn Luật sư TP.HCM và các trường đại học như Trường Đại học Luật TP.HCM, Học viện Hành chính Quốc gia tại TP.HCM, Trường Đại học Cảnh sát nhân dân, Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Kiên Giang… 

 


Hội thảo có các khách mời là thẩm phán, kiểm sát viên


Trong phần thảo luận, các khách mời, học giả là những người đang công tác thực tiễn trong lĩnh vực luật công đã cùng tranh luận, phản biện và nhấn mạnh vai trò quan trọng của hiến pháp và trách nhiệm hiến pháp trong thực tiễn hành nghề cũng như quá trình tranh tụng xét xử.


Qua 2 tháng mời tham luận, ban tổ chức hội thảo nhận được 65 bài tham luận của các học giả từ khắp các đơn vị trên cả nước và chọn 41 bài tham luận đăng trong kỷ yếu hội thảo khoa học “Mối liên hệ giữa trách nhiệm hiến pháp, trách nhiệm hành chính và trách nhiệm hình sự”. 


Được biết từ năm 2022, Trường Đại học Kinh tế - Luật lần đầu tiên tuyển sinh trình độ đại học chương trình Luật và Chính sách công hướng đến mục tiêu cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các vị trí công việc tại cơ quan nhà nước, cả trung ương và địa phương trong lĩnh vực hành chính công. 

 

Một số hình ảnh khác tại Hội thảo:

 

PGS.TS Lê Vũ Nam - Phó Hiệu trưởng UEL tặng hoa đến các chủ tọa và đại biểu tham dự Hội thảo

 

Các đại biểu, khách mời, báo cáo viên tại Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

 

Hội thảo về luật công đầu tiên của UEL thu hút hơn 100 nhà khoa học, giảng viên, chấp hành viên và sinh viên... tham gia


Tin và hình ảnh: Phòng Truyền thông