Sinh viên UEL tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Thanh niên ASEAN - Hàn Quốc 2021

Từ ngày 10 đến ngày 13/08/2021, Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc (MOEFG), Hội đồng Quốc gia các tổ chức Thanh niên Hàn Quốc (NCYOK) phối hợp cùng Ban Thư ký Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN) tổ chức ASEAN – Korea Youth Summit 2021: Hội nghị Thượng đỉnh Thanh niên ASEAN - Hàn Quốc 2021 với chủ đề “Inclusion and Integration for the ASEAN - Korea Community” (Hòa nhập và Hội nhập Cộng đồng ASEAN - Hàn Quốc). Vì tình hình của dịch COVID-19 tại các quốc gia mà hội nghị được linh hoạt diễn ra dưới hình thức trực tuyến, gặt hái nhiều thành quả, giải quyết những vấn đề đặt ra và thắt chặt tình đoàn kết của thanh niên các nước.
 
Hội nghị thu hút sự tham dự của 100 đại biểu sinh viên đến từ các nước thành viên ASEAN và đối tác Hàn Quốc. Đoàn đại biểu sinh viên Việt Nam được lựa chọn và gồm 10 thành viên tham gia: 03 sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội, 04 sinh viên Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và 03 sinh viên Trường Đại học Cần Thơ. Đại diện sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc Gia Thành phố Hồ Chí Minh tham gia cùng Đoàn đại biểu sinh viên Việt Nam là bạn Nguyễn Hòa Kim Thái, khóa 20 ngành Kinh tế học, khoa Kinh tế.


                         Sinh viên đến từ 10 quốc gia khác nhau tham dự trực tuyến qua phần mềm Zoom

                                                  và được phát trực tiếp tại sân khấu Hàn Quốc

  Tại Hội nghị trực tuyến, sinh viên được tìm hiểu và đề xuất giải pháp cho các vấn đề đang xảy ra trên thế giới hiện nay, đặc biệt là cộng đồng ASEAN - Hàn Quốc, xoay quanh 05 chủ đề: (1) Sự chung sống giữa con người và thiên nhiên: Các kế hoạch hành động để trung hòa carbon hướng tới bền vững môi trường; (2) Sự phát triển của một xã hội “Không tiếp xúc” và những thay đổi trong cuộc sống của giới trẻ sau Đại dịch Covid-19; (3) Sự chung sống và hòa nhập của những người thuộc các giai cấp kinh tế - xã hội khác nhau và địa vị đối với các giá trị cộng đồng; (4) Giảm bất bình đẳng trên nhiều nền tảng phương tiện khác nhau: Hướng tới sự hòa nhập kỹ thuật số; (5) Hòa nhập xã hội và mở rộng ranh giới sự hiểu biết về giới tính.

 


                                     Nguyễn Hòa Kim Thái và các đại biểu thuộc đoàn Việt Nam tham dự

                                        Hội nghị thượng đỉnh thanh niên ASEAN – Hàn Quốc năm 2021

  Được phân chia vào các nhóm thảo luận, bạn Nguyễn Hòa Kim Thái (sinh viên năm nhất, Khoa Kinh tế) đã làm việc cùng các sinh viên đến từ 9 quốc gia khác để đóng góp ý kiến về thực trạng các vấn đề tại Việt Nam và đề xuất những phương án giải quyết phù hợp và hoàn thành bản khuyến nghị cho các vấn đề nêu trên liên quan đến môi trường, xã hội, kinh tế, kỹ thuật số và bình đẳng giới. Đặc biệt, Kim Thái đã chú trọng quan tâm đến chủ đề:“Giảm thiểu bất bình đẳng trên các nền tảng truyền thông: Hướng tới sự hòa nhập và chuyển đổi số trong cộng đồng”.

Nguyễn Hòa Kim Thái tham gia thảo luận cùng nhóm các nước về chủ đề: “Giảm thiểu bất bình đẳng

trên các nền tảng truyền thông: Hướng tới sự hòa nhập và chuyển đổi số trong cộng đồng”

  Sau khi các nhóm đã hoàn thành bản khuyến nghị, các quốc gia đã cùng nhau thảo luận và đánh giá tính khả thi tại Việt Nam của các giải pháp được đề xuất. Theo đó, trong bối cảnh Việt Nam, các nội dung của bản khuyến nghị nên tập trung vào những đóng góp mà thanh niên có thể thực hiện được, đồng thời tập trung nâng cao nhận thức của mọi người, đặc biệt là giới trẻ về các vấn đề đã thảo luận.

Trong khuôn khổ hoạt động của Hội nghị, Kim Thái và các đại biểu đã có 05 buổi thảo luận chủ đề và 04 ngày tham gia chính thức. Đặc biệt, Kim Thái còn tham gia vào hoạt động “Green life: Sống xanh” và chương trình tăng cường: 2nd Voice of ASEAN – Korea Youths: Tiếng nói thanh niên ASEAN – Hàn Quốc lần 2 năm 2021 để bày tỏ quan điểm của mình về hội nhập văn hóa và kinh tế giữa các quốc gia. Qua đó các đại biểu có dịp giao lưu với nhau, học hỏi kinh nghiệm từ thế hệ đi trước và thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị giữa các quốc gia.

Bên cạnh đó, sinh viên cũng đã được lắng nghe những chia sẻ của cá diễn giả Hàn Quốc về những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đến mọi khía cạnh của cuộc sống, đồng thời chia sẻ một số câu chuyện mang tính cách mạng từ những người khởi đầu từ việc nhỏ và sau đó đã đạt được những thành công vang dội. Từ đó, mở ra cho sinh viên một góc nhìn mới về sự thay đổi trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành hết sức phức tạp, điều quan trọng không phải là chịu đựng những thay đổi đó́ mà chính là lấy đó làm cơ hội để học hỏi và trở nên tốt hơn từng ngày.

Dự án của Kim Thái cùng nhóm thảo luận

  Bạn Nguyễn Hòa Kim Thái chia sẻ: "Hội nghị trực tuyến Thượng đỉnh Thanh niên ASEAN - Hàn Quốc 2021 đã mang đến cho em những trải nghiệm hết sức thú vị. Em đã được học về các vấn đề nóng bỏng của hiện nay như mạng xã hội, xã hội trong thời kỳ COVID-19, nền kinh tế và sự ảnh hưởng đối với các giai cấp xã hội, vấn đề chuyển đổi số, và cả bình đẳng giới. Bên cạnh đó, để chuẩn bị kiến thức cho việc đóng góp ý kiến vào chủ đề được phân công, em cũng đã đọc nhiều tài liệu liên quan đến các phong trào, chính sách của Việt Nam và các nước bạn. Mặc dù do tình hình dịch bệnh, chúng em không thể đến Hàn Quốc tham dự hội nghị này, tuy nhiên chúng em đã cùng làm việc với nhau hết sức hiệu quả qua phần mềm Zoom và hoàn thành được bản báo cáo về chủ đề Hòa nhập xã hội và mở rộng ranh giới sự hiểu biết về giới tính".


“Đây là dịp để em có thể giới thiệu văn hóa, nét đẹp, những cách làm hay của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Song song với đó, em có cơ hội học tập, giao lưu cùng những anh chị, bạn bè đến từ nhiều quốc gia, mở mang kiến thức và nhận thức rõ vai trò thanh niên của mình. Em chân thành cảm ơn Quý thầy cô Phòng Quan hệ Đối ngoại, Trường Đại học Kinh tế - Luật và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã quan tâm, thông tin những chương trình bổ ích như thế này đến sinh viên chúng em, đặc biệt là các bạn sinh viên năm nhất”, Kim Thái cho biết thêm.

Giấy chứng nhận tham gia Hội nghị thượng đỉnh thanh niên ASEAN – Hàn Quốc năm 2021

 Giấy chứng nhận tham gia Diễn đàn Tiếng nói thanh niên ASEAN – Hàn Quốc lần 2 năm 2021

  Hội nghị Thượng đỉnh Thanh niên ASEAN - Hàn Quốc 2021 đã tạo cơ hội cho sinh viên các trường thuộc AUN nói chung và sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Luật, ĐHQG-HCM nói riêng được trải nghiệm quy trình làm việc tại Hội nghị, được giao lưu, học hỏi, chia sẻ, nhất là có cơ hội được đưa ra ý kiến đóng góp vào sự phát triển của các quốc gia. Mong rằng dịch bệnh sớm qua đi, trong tương lai sẽ có thêm nhiều các cơ hội giao lưu, gặp gỡ quốc tế để sinh viên phát huy vai trò công dân toàn cầu của mình.

  Nguồn: Phòng Quan hệ Đối ngoại