Chánh án toà án nhân dân tối cao báo cáo chuyên đề tại Trường Đại học Kinh tế - Luật

Ngày 21/11/2022, tại Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học quốc gia TP. HCM đã đón tiếp đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án toà án nhân dân tối cao về báo cáo chuyên đề.

 

PGS.TS Nguyễn Hòa Bình đến thăm và làm việc tại Trường Đại học Kinh tế - Luật

 

Tham dự chương trình có PGS.TS Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; PGS.TS Vũ Hải Quân, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHQG-HCM; Ông Lê Thanh Phong, Thành ủy viên, Chánh án Tòa án Nhân dân TP.HCM; Ông Nguyễn Thành Vinh Chánh án Tòa án Nhân dân thành phố Thủ Đức; PGS.TS Phạm Minh Tuyên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Tòa án; PGS.TS Lê Tuấn Lộc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh tế - Luật; PGS.TS Hoàng Công Gia Khánh, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Luật; PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Nguyên Bí thư Đảng ủy, Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Luật và viên chức người lao động cũng như người học cùng tham gia nghe buổi báo cáo chuyên đề.

 

PGS.TS Vũ Hải Quân phát biểu tại chương trình

 

Phát biểu tại chương trình, PGS.TS Vũ Hải Quân, Giám đốc ĐHQG-HCM cho rằng bài nói chuyện của PGS.TS Nguyễn Hòa Bình - Ủy viên bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh tòa án tối cao sẽ gợi mở cho các thầy cô, các bạn nghiên cứu sinh, học viên cao học và các bạn sinh viên nhận biết vấn đề từ lý luận, thực tiễn đã và đang diễn ra đối với công tác xây dựng hệ thống pháp luật của Việt Nam. Bên cạnh đó, Giám đốc cũng hy vọng rằng các phần trình bày của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao sẽ là tiền đề quan trọng, đóng góp định hướng để các thầy cô và người học có những hướng xây dựng để nghiên cứu lâu dài về khoa học pháp lý.

 

Cũng tại buổi báo cáo, viên chức, người lao động cũng như người học UEL đã được nghe phần trình bày về Giới thiệu Nghị quyết Trung ương về Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Các thách thức trong quá trình xây dựng pháp luật Việt Nam. Chánh án cũng chỉ rõ những tồn tại hạn chế và những thay đổi trong cải cách tư pháp Việt Nam đặc biệt là những điểm mới trong xây dựng tòa án điện tử tại Việt Nam.

 

PGS.TS Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại chương trình

 

Tại phiên trao đổi, các giảng viên, người học cũng đã có câu hỏi đặt ra cho PGS.TS Nguyễn Hòa Bình xoay quanh đến việc tuyển dụng trong khối ngành luật, phẩm chất của người học luật, quá trình xây dựng án lệ… qua đó cũng được Chánh án giải đáp tận tình. 

 

PGS. TS Nguyễn Ngọc Điện trao đổi tại buổi giao lưu

 

Trình bày câu hỏi tại Hội Trường, ThS Mai Hoàng Phước, giảng viên Khoa Luật cũng đã đặt câu hỏi “Quá trình xây dựng án lệ thường mang tính khép kín, Chánh án có cho rằng các dự thảo án lệ nên gửi cho các cơ sở đào tạo luật để góp ý?”. Trả lời cho câu hỏi trên,  PGS.TS Nguyễn Hòa Bình cho rằng việc xây dựng án lệ được công khai rộng rãi trong toàn thể người dân và hy vọng rằng sẽ nhận được nhiều tư liệu án lệ từ Trường Đại học Kinh tế - Luật.

 

ThS Mai Hoàng Phước đặt câu hỏi cho Chánh án TAND tối cao

 

Trong khuôn khổ chương trình, Trường Đại học Kinh tế - Luật và Học viện Tòa án cũng đã thực hiện ký kết hợp tác với 04 nội dung bao gồm:

 

Hai bên cam kết giới thiệu cho nhau các chuyên gia, giảng viên có năng lực về chuyên môn, kỹ năng, phương pháp và đủ điều kiện giảng dạy các chương trình đào tạo đại học và sau đại học.

 

Hai bên phối hợp tổ chức các hội thảo, tọa đàm trao đổi kinh nghiệm về xây dựng chương trình đào tạo, giáo trình, tài liệu và phương pháp đào tạo.

 

Hai bên cam kết giới thiệu, tổ chức cho giảng viên, học viên, sinh viên của mình đến tham quan, thực tập, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với giảng viên, học viên, sinh viên của bên kia trong quá trình đào tạo.

 

Hai bên hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học pháp lý, đặc biệt là hoạt động công bố quốc tế, phản biện xã hội, tổ chức các hội thảo quốc gia, quốc tế, triển khai các đề tài, nhiệm vụ khoa học các cấp trong lĩnh vực pháp luật và các nội dung hợp tác khác theo chức năng và nhiệm vụ của 2 bên.

 

Một số hình ảnh khác chương trình:

 

Tin bài và ảnh: Phòng Truyền thông