Hội nghị thường niên Mạng lưới các cơ sở đào tạo Luật ở Việt Nam 2022

Ngày 11/3/2023, Trường Đại học Kinh tế - Luật (UEL) đã tổ chức Hội nghị thường niên Mạng lưới các cơ sở đào tạo Luật ở Việt Nam 2022 (Vietnamese Law School Network - VLSN) với sự tham dự của hơn 30 đơn vị đào tạo luật trong cả nước. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu nhiệm kỳ đầu tiên UEL đảm nhận vai trò Chủ tịch Mạng lưới. 

Hội nghị là cơ hội gặp gỡ trực tiếp giữa đại diện các trường thành viên Mạng lưới cũng như các nhà khoa học, các cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục để trao đổi kinh nghiệm, tăng cường giao lưu hợp tác nhằm nâng cao chất lượng đào tạo khối ngành luật nói chung cũng như của từng trường thành viên Mạng lưới nói riêng. Đây cũng là cơ hội để các trường thành viên Mạng lưới đánh giá kết quả hoạt động năm cũ, thông qua kế hoạch, chương trình hành động các năm tiếp theo.  

 


Toàn cảnh Hội nghị thường niên Mạng lưới các cơ sở đào tạo Luật ở Việt Nam 2022

 

Trong năm 2022, VLSN đã tổ chức nhiều hoạt động, phong phú cả về nội dung và hình thức:

  - VLSN cùng các đơn vị thành viên đã tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm khoa học cấp quốc gia, quốc tế; các cuộc thi học thuật và các khóa đào tạo. Nổi bật có thể kể tới là tọa đàm “Phát triển và chia sẻ nguồn lực giữa các cơ sở đào tạo Luật tại Việt Nam” do Trường Đại học Kinh tế - Luật, ĐHQG-HCM tổ chức; Hội thảo khoa học quốc tế “Vai trò sở hữu trí tuệ đối với doanh nhân và các nhà đổi mới, sáng tạo là phụ nữ” do Học viện Phụ nữ phối hợp cùng Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức; Hội nghị thường niên Hiệp hội Pháp luật và Xã hội Châu Á (ALSA) 2022 với chủ đề "Pháp luật và xã hội châu Á: Toàn cầu hóa, công nghệ và sự bất định" do Trường Đại học Luật, ĐHQG Hà Nội tổ chức;…

  - Chuỗi tọa đàm khoa học Legal Talkshow: đây là hoạt động thường niên trong khuôn khổ VLSN. Năm 2022, hoạt động “Legal Talkshow” do Trường Đại học Luật, ĐHQG Hà Nội chủ trì phối hợp với các cơ sở đào tạo luật khác trên cả nước triển khai định kỳ hàng tháng với một số chủ đề có tính đa dạng, thời sự như: pháp luật về tài sản tín thác; Nghị quyết số 18-NQ/TW năm 2022 và những vấn đề đặt ra đối với việc sửa đổi Luật đất đai năm 2013;… Hoạt động này không chỉ cung cấp kiến thức cho người tham dự mà còn chỉ ra một số bất cập và đề xuất giải pháp lên các cơ quan có thẩm quyền. 

  - Hoạt động phục vụ cộng đồng: chương trình Luật sư tình nguyện tại TP.HCM; hoạt động Tư vấn pháp luật cộng đồng; chương trình tập huấn và trợ giúp pháp lý cho đối tượng người dân tham gia vào công tác quản lý bảo vệ rừng và sống phụ thuộc vào rừng tại địa bàn huyện Cần Giờ;…

  - Trao đổi giảng viên, sinh viên: một số đơn vị thành viên trong Mạng lưới đã có sự quan tâm và tổ chức hoạt động này theo hình thức phối hợp song phương nhằm tăng cường sự trao đổi kinh nghiệm, giao lưu hợp tác giữa các đơn vị thành viên, từ đó, nâng cao chất lượng đào tạo của các trường thành viên Mạng lưới cũng như thực hiện đúng mục tiêu ban đầu mà Mạng lưới đề ra.


PGS.TS Lê Vũ Nam - Phó Hiệu trưởng UEL, Trưởng Ban điều hành VLSN báo cáo tổng kết hoạt động Mạng lưới 2022

 

PGS.TS Nguyễn Thị Quế Anh - Hiệu trưởng Trường Đại học Luật, ĐHQG-HN, Thành viên Ban điều hành trình bày đề xuất phương hướng hoạt động Mạng lưới 2023 và những năm tiếp theo

 

PGS.TS Lê Vũ Nam tặng hoa cảm ơn đơn vị tài trợ - Công ty Luật LNT & Partners

 

Hơn 70 chuyên gia, nhà quản lý, giảng viên tham dự Hội nghị chia thành 05 nhóm thảo luận tương ứng với các chủ đề: chia sẻ nguồn lực; nghiên cứu khoa học; phát triển chương trình đào tạo; bảo đảm chất lượng; phục vụ cộng đồng. Các ý kiến thảo luận được Ban điều hành VLSN ghi nhận và sẽ thống nhất lại để đưa ra kế hoạch hoạt động cụ thể cho năm 2023. 

Phát biểu kết luận, PGS.TS Lê Vũ Nam - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Luật, Trưởng Ban điều hành VLSN kêu gọi sự tăng cường kết nối giữa các trường thành viên Mạng lưới để Mạng lưới hoạt động ngày càng có hiệu quả, tạo sức lan toả mạnh mẽ hơn. 

 


PGS.TS Lê Vũ Nam - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Luật, Trưởng Ban điều hành VLSN

phát biểu kết luận Hội nghị

 

Trải qua hơn 04 năm phát triển, VLSN đã từng bước khẳng định hình ảnh đối với xã hội. Với sự quyết tâm của Ban Điều hành và các đơn vị thành viên trong Mạng lưới, VLSN sẽ tiếp tục thực hiện hóa những ý tưởng về sự phát triển chung của Mạng lưới và các đơn vị thành viên, nâng cao chất lượng đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng để phục vụ cho sự nghiệp phát triển xã hội, đất nước.

Sau Hội nghị, vào ngày 12/3/2023, Hội thảo “Nâng cao chất lượng đào tạo Luật tại Việt Nam hiện nay” sẽ được tổ chức tại Thành phố Cần Thơ bởi Khoa Luật, Trường Đại học Cần Thơ.

 

Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp hình lưu niệm

 

Tin và hình ảnh: Phòng Truyền thông