NCS Trần Thị Ngọc Quỳnh bảo vệ thành công luận án tiến sĩ ngành Tài chính – Ngân hàng

Ngày 30/9/2024, NCS Trần Thị Ngọc Quỳnh đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ cấp trường, ngành Tài chính – Ngân hàng tại Trường Đại học Kinh tế - Luật.

 

Toàn cảnh Hội đồng

 

Đề tài luận án của NCS Trần Thị Ngọc Quỳnh là: “Đa dạng hoá công ty và giá trị doanh nghiệp” thuộc ngành Tài chính – Ngân hàng do PGS.TS Vương Đức Hoàng Quân hướng dẫn độc lập.

 

NCS Trần Thị Ngọc Quỳnh trình bày đề tài luận án

 

Luận án của NCS Trần Thị Ngọc Quỳnh nghiên cứu xây dựng được giả thuyết và lựa chọn mô hình nghiên cứu phù hợp nhằm đánh giá ảnh hưởng của mức độ đa dạng hoá đến giá trị doanh nghiệp, bên cạnh đó luận án còn xác định được sự cần thiết phải sử dụng tỷ số chuyên môn hoá Rs và tỷ số liên quan Rr theo Rumelt (1982) để có thể đo lường được mức độ đa dạng hoá theo 4 chiến lược: không đa dạng hoá sản phẩm, đa dạng hoá sản phẩm trọng yếu, đa dạng hoá sản phẩm liên quan và đa dạng hoá sản phẩm không liên quan. Kết quả luận án đề xuất được chiến lược đa dạng hoá sản phẩm nào phù hợp cho các doanh nghiệp niêm yết trên HoSE. Đồng thời, luận án xác định được cơ chế kiểm soát vấn đề đại diện trong các doanh nghiệp đa dạng hoá sản phẩm, từ đó đưa ra các khuyến nghị về cấu trúc sở hữu phù hợp trong các doanh nghiệp đa dạng hoá sản phẩm, thông qua việc khám phá vai trò điều tiết của cổ đông lớn nước ngoài lên mối quan hệ giữa mức độ đa dạng hoá và giá trị doanh nghiệp, ngoài ra luận án khám phá vai trò điều tiết của cổ đông lớn nhà nước lên mối quan hệ giữa mức độ đa dạng hoá và giá trị doanh nghiệp trong 3 nhóm chiến lược đa dạng hoá: đa dạng hoá sản phẩm trọng yếu, đa dạng hoá sản phẩm liên quan và đa dạng hoá sản phẩm không liên quan. Từ quá trình nghiên cứu trên, luận án của NCS Trần Thị Ngọc Quỳnh có cái nhìn khái quát hơn về vấn đề cấu trúc sở hữu ảnh hưởng đến giá trị doanh nghiệp trong các doanh nghiệp đa dạng hoá sản phẩm, từ đó nghiên cứu có thể đưa ra đề xuất về cấu trúc sở hữu phù hợp cho các doanh nghiệp khi theo đuổi chiến lược đa dạng hoá sản phẩm.

 

Hội đồng bảo vệ luận án tiến sĩ cấp trường của NCS Trần Thị Ngọc Quỳnh do PGS.TS Nguyễn Anh Phong làm chủ tịch Hội đồng, cùng các thành viên đã có những đánh giá khách quan, khoa học, trao đổi thẳng thắn về cả nội dung và hình thức của luận án.

 

TS Nguyễn Thanh Liêm thông báo kết quả bảo vệ luận án

 

Sau khi trình bày tóm tắt luận án và trả lời các câu hỏi, nghe ý kiến phản biện, NCS Trần Thị Ngọc Quỳnh đã nhận được nhiều góp ý từ thành viên Hội đồng. Ngoài ra, Hội đồng đưa ra các góp ý để nghiên cứu sinh bổ sung, hoàn thiện luận án của mình. Kết thúc luận án, NCS Trần Thị Ngọc Quỳnh đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ cấp trường với số phiếu 7/7 thông qua.

 

NCS Trần Thị Ngọc Quỳnh nhận hoa chúc mừng từ PGS.TS Nguyễn Anh Phong - Chủ tịch Hội đồng

 

NCS Trần Thị Ngọc Quỳnh chụp hình lưu niệm với thành viên Hội đồng và giảng viên hướng dẫn

 

Tin, hình ảnh: Phòng Truyền thông