Triển vọng kinh tế 2023: Thúc đẩy tăng trưởng từ nội lực

Ngày 28/12/2022, tại Dinh Độc Lập đã diễn ra Tọa đàm khoa học “Triển vọng kinh tế 2023: Thúc đẩy tăng trưởng từ nội lực” do Trường Đại học Kinh tế - Luật  tổ chức.

 

Toàn cảnh buổi tọa đàm

 

Tọa đàm có sự tham dự của: TS Nguyễn Tú Anh - Vụ trưởng vụ Kinh tế Tổng hợp, Ban Kinh tế Trung ương; PGS.TS Nguyễn Anh Thi - Trưởng ban Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM; TS Trương Minh Huy Vũ – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM; PGS.TS Hoàng Công Gia Khánh – Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Luật và đại diện lãnh đạo các sở, viện, trung tâm nghiên cứu, nhà khoa học, phóng viên các báo, đài.

 

Trình bày tại tọa đàm, TS Nguyễn Tú Anh - Vụ trưởng vụ Kinh tế Tổng hợp, Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh những thách thức mà kinh tế vĩ mô Việt Nam sẽ đối diện năm 2023. Đây là những vấn đề rất chính rút trích từ phân tích ý kiến, phản ánh của cộng đồng doanh nghiệp cả nước ở nhiều lĩnh vực: Sản xuất, xuất nhập khẩu, thương mại, dịch vụ... TS Nguyễn Tú Anh gợi mở và mong rằng các chuyên gia, nhà khoa học sẽ đưa ra các đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp trong năm 2023, hướng đến phát triển bền vững trong dài hạn và vượt khó, duy trì mục tiêu tăng trưởng trong ngắn hạn.

 

TS Nguyễn Tú Anh  - Vụ trưởng vụ Kinh tế Tổng hợp, Ban Kinh tế Trung ương trình bày tham luận

 

Đại diện nhóm nghiên cứu Viện nghiên cứu Phát triển Công nghệ Ngân hàng (IBT), TS Phạm Thị Thanh Xuân - Phó viện trưởng IBT bày kết quả phân tích kinh tế TP.HCM Quý IV.2022 và tầm nhìn 2023.

 

TS Phạm Thị Thanh Xuân - Phó viện trưởng viện nghiên cứu Phát triển Công nghệ Ngân hàng

trình bày tham luận

 

PGS.TS Hoàng Công Gia Khánh – Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Luật đã khái quát lại các nội dung trong suốt quá trình nghiên cứu, bối cảnh đi đến buổi tọa đàm và đánh giá cao kết quả, sản phẩm của nhóm nghiên cứu. Qua đó, khẳng định những “nghiên cứu phụng sự” của Trường Đại học Kinh tế - Luật luôn gắn liền và bám sát với thực tiễn, với dòng chảy của kinh tế - xã hội đất nước và TP.HCM. Đây là những đóng góp quan trọng và làm cơ sở để TP.HCM xây dựng chính sách tốt, phù hợp nhằm tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững của thành phố nói riêng và cả nước.

 

PGS.TS Hoàng Công Gia Khánh – Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Luật đánh giá cao kết quả

làm việc của nhóm nghiên cứu và gợi mở các chủ đề thảo luận

 

Với vị trí là địa phương dẫn đầu Việt Nam về phát triển công nghệ cao, PGS.TS Nguyễn Anh Thi – Trưởng ban Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP. HCM cho rằng: “Ngành công nghiệp điện tử - công nghệ thông tin, vi mạch, chip bán dẫn sẽ là con đường chủ đạo, quan trọng mở ra con đường mới cho nền kinh tế thành phố phát triển. Đồng thời, vai trò của khối ngành công nghệ cao và vai trò của nền kinh tế TP. HCM phải đi đôi với nhau.” Và thành phố nên có các chính sách ưu tiên, tập trung đầu tư hơn nữa cho ngành này.

 

PGS.TS Nguyễn Anh Thi – Trưởng ban Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM phát biểu tại tọa đàm

 

Nhà báo Thu Hằng của báo Vnexpress lại thể hiện rõ sự quan tâm đối với các giải pháp giúp khai thông giải ngân vốn đầu tư công. Và, nhà báo cho rằng không thể “bình thường hóa giải ngân chậm đầu tư công”, như vậy sẽ không tạo được động lực cho sự phát triển.

 

Nhà báo Thu Hằng - phóng viên báo Vnexpress phát biểu tại tọa đàm

  

Bên cạnh đó, rất nhiều những góp ý, trao đổi đến từ đại diện báo Tuổi trẻ, báo Thanh Niên, báo Pháp Luật và các nhà nghiên cứu kinh tế - chính sách khác được nêu lên tại tọa đàm. Kết thúc tọa đàm, PGS.TS Hoàng Công Gia Khánh đã tổng kết nội dung, đây là những ý kiến quan trọng để nhóm nghiên cứu để tiếp tục hoàn thiện báo cáo.

 

Thông tin về Tọa đàm trên báo chí: 

- Báo Tuổi trẻ, xem TẠI ĐÂY;

- Báo Thanh Niên, xem TẠI ĐÂY;

- Báo Vnexpress, xem TẠI ĐÂY;

- Báo Pháp Luật TP. HCM, xem TẠI ĐÂY;

- Báo Sài Gòn Giải Phóng, xem TẠI ĐÂY.

 

Tin bài, hình ảnh: Phòng Truyền thông