Chương trình trao đổi tín chỉ của UEL mang đến cho sinh viên nhiều trải nghiệm tuyệt vời!

Những ngày cận Tết cũng là những ngày nhóm bốn bạn sinh viên Nguyễn Thu Hà, Trần Minh Phương, Hoàng Thị Nguyệt Hà và Hoàng Thị Hằng đến từ Trường Đại học Kinh tế, ĐHQG Hà Nội (UEB) chuẩn bị kết thúc hành trình “Nam tiến” của chương trình trao đổi tín chỉ tại Trường Đại học Kinh tế - Luật, ĐHQG-HCM (UEL). Hãy cũng trò chuyện với bốn sinh viên này để xem các bạn đã trải qua những cung bậc cảm xúc như thế nào sau một học kỳ trao đổi tại UEL nhé!


🔵 Sau một học kỳ học tập và rèn luyện tại UEL, ấn tượng của các bạn về UEL và các thầy cô ở đây như thế nào?


Thu Hà: Dù chỉ học tập và rèn luyện tại UEL trong vòng một kỳ nhưng những ấn tượng về UEL, các thầy cô ở đây đối với em đều rất đặc biệt và sâu sắc.

UEL trong em là môi trường học tập thứ 2, cho em không khí vô cùng gần gũi giống như em đang ở UEB vậy. Điều đặc biệt là UEL có nhiều cây xanh và khuôn viên rất  rộng. Hơn nữa, thầy cô ở UEL vô cùng tuyệt vời, gần gũi và thân thiện. Ngay khi đặt chân đến Sài Gòn, chúng em đã được nhà trường hỗ trợ đưa đón đến tận ký túc xá, việc đăng ký lịch học, môn học cũng được Phòng Đào tạo hỗ trợ nhiệt tình. Học kỳ này, em đăng ký trao đổi được 4 môn. Khi biết chúng em là sinh viên "mới", thầy cô rất vui vẻ chào đón và giúp chúng em xóa nhòa những lạ lẫm tại môi trường mới. Em rất yêu quý và kính trọng các thầy, cô tại nơi đây.


Minh Phương: Ấn tượng đầu tiên của em về UEL là trường siêu rộng và nhiều cây, khác hẳn so với UEB. Các thầy cô thì luôn nhiệt tình và dễ gần. Em học Cô Giang, Thầy Cường và Thầy Quang, các thầy cô đều vô cùng thân thiện, khi em có thắc mắc gì các thầy cô đều nhiệt tình giải đáp. Bên cạnh đó, các thầy cô ở Phòng Đào tạo cũng hỗ trợ chúng em rất nhiều trong việc đăng ký môn học tại UEL. 


Nguyệt Hà: Ấn tượng khi đầu tiên khi tới đây là các thầy cô rất nhiệt tình hỗ trợ chúng em làm thủ tục ở ký túc xá, đăng ký môn học, xếp lịch học,… Khi tham gia các tiết học trên Trường thì em cảm thấy các thầy cô đều có chuyên môn cao và cách giảng dạy thu hút. Đặc biệt, em dành nhiều tình cảm cho Cô Huỳnh Thị Thuý Giang, giảng viên dạy em môn Quản trị tài chính công ty đa quốc gia. Trong giờ dạy cô rất nghiêm khắc nhưng lúc trò chuyện thì lại rất thân thiện, cô luôn cho làm bài tập nhóm và không buổi nào giống buổi nào. Ngoài ra, em cũng rất quý Thầy Nguyễn Duy Quang – giảng viên môn Vận tải và Bảo hiểm quốc tế, thầy lúc nào cũng giảng bài với giọng điềm đạm, đến lớp học của thầy, em luôn chăm chú nghe giảng vì thực sự rất cuốn hút.


Hoàng Thị Hằng: Em cảm thấy các thầy cô UEL đều có chuyên môn cao và tận tâm với sinh viên. Kỳ này, em được học các môn liên quan đến Tài chính - Ngân hàng, Toán Kinh tế và Kinh doanh quốc tế. Mỗi thầy cô đều có phong cách giảng bài riêng nhưng đều giúp em hiểu thêm về một lĩnh vực mới. Đặc biệt các môn về tài chính, thầy cô đã khơi dậy hứng thú của em với một lĩnh vực rất hay bên cạnh ngành học chính của em là Kinh tế phát triển. Em đặc biệt ấn tượng và yêu quý Thầy Nguyễn Anh Phong và Cô Phạm Thị Thanh Xuân. Đến lớp học của hai thầy cô, lúc nào em cũng thấy rất vui vẻ và hào hứng. Em xin được gửi lời cảm ơn đến tất cả các thầy cô của UEL đã giúp em có một kỳ trao đổi quý giá và đáng nhớ!

 

Lãnh đạo Phòng Đào tạo, Phòng Tuyển sinh và Công tác sinh viên UEL

tặng quà lưu niệm các sinh viên trao đổi của UEB


🔵 Và các bạn cảm nhận ra sao về những người bạn mới ở miền Nam?


Thu Hà: Ở mỗi lớp em học em đều quen được rất nhiều bạn mới. Họ cho em một cảm giác vô cùng yêu mến con người miền Nam thân thiện, hiếu khách. Đặc biệt hơn cả sau chuyến đi là em đã có một nhóm bạn bằng tuổi để cùng trao đổi, chia sẻ với nhau về học tập cũng như về cuộc sống và văn hóa các vùng miền. 


Minh Phương:
Các bạn rất đáng yêu, vô cùng thân thiện và giúp đỡ em rất nhiều không chỉ trong việc học mà cả sinh hoạt hàng ngày tại ký túc xá. 


Nguyệt Hà: Mỗi môn học chúng em đều bài làm nhóm, và mỗi nhóm học tập em đều quen được những người bạn mới. Em thấy các bạn rất giỏi và có trách nhiệm với nhóm học tập. Đặc biệt là lúc vào đây, em có quen một nhóm bạn gồm 4 người từ buổi đầu tiên học môn Kinh tế đối ngoại và chúng em đã thân thiết với nhau đến bây giờ. 


Hoàng Thị Hằng: Từ lúc hoàn toàn xa lạ trong tất cả các lớp học, dần dần, em đã làm quen được với những người bạn mới hết sức dễ thương. Các bạn đều chào đón và nhiệt tình giúp đỡ em trong học tập cũng như quá trình trải nghiệm tại UEL. Các bạn đều có ý thức học tập nghiêm túc và đã chỉ bảo cho em rất nhiều. Nhờ vậy mà dù kỳ này em học toàn bộ các môn học thuộc chuyên ngành khác với chuyên ngành của em ở UEB nhưng em vẫn có thể vượt qua và tận hưởng quá trình thu nạp những tri thức mới mẻ này.

🔵 Trong thời gian ở TP.HCM, các bạn có gặp khó khăn gì trong sinh hoạt và học tập không? Và nếu có thì các bạn đã làm cách nào để vượt qua? Các thầy cô của UEL đã hỗ trợ các bạn như thế nào? 


Thu Hà: Điều khó khăn nhất đối với em chắc đó là học tập. Em đã bước sang năm 3, và khi trao đổi tín chỉ tại đây thì em được học các môn chuyên ngành nên bước đầu cũng có cảm thấy chưa quen. Các slide bài giảng thì đa phần bằng tiếng Anh, điều đó khiến em phải tập trung vào bài giảng nhiều hơn. Tuy vậy, em cũng đã dần cố gắng và thích ứng được với điều này. 


Minh Phương: Chương trình học tại UEL có một chút khác biệt so với UEB nên ban đầu em có lạ lẫm và cảm thấy hơi khó khăn. Nhưng rất may các thầy cô đã giúp đỡ rất nhiệt tình, có gì không hiểu em đều hỏi các thầy cô và nhận được những câu trả lời chi tiết nên những khó khăn ban đầu cũng dần tan biến. 


Nguyệt Hà: Cũng như các bạn, điều khó khăn đối với em thời gian vừa qua cũng là học tập.  Nhất là vào thời điểm cuối năm, các môn em học đều trong thời gian cao điểm làm bài nhóm thuyết trình, kiểm tra giữa kỳ, ôn thi cuối kỳ,… cộng với việc đi làm thêm và học IELTS. Nhưng em đã cố gắng cân bằng lại, sắp xếp những “deadlines” cần ưu tiên theo thứ tự và đặt ra những công việc cần làm trong hôm nay, ngày mai,… 


Hoàng Thị Hằng: Lúc bắt đầu học, em khá hoang mang với hai môn Tài chính công và Tài chính quốc tế vì em chưa từng học qua các môn cơ sở của 2 môn này. Nhưng Thầy Phong và Cô Phương đều nhẹ nhàng giúp em vượt qua nỗi lo ấy. Nếu như cô Phương cho em lời khuyên nên đọc thêm, học thêm những môn nền tảng nào và động viên em cần cố gắng nhiều hơn, thì Thầy Phong sẽ luôn tranh thủ nhắc lại những kiến thức nền của ngành Tài chính mà em chưa được biết vào trong từng bài giảng để em có thể theo kịp với lớp. Mỗi thầy cô một phương pháp, nhưng đều hiệu quả đối với em. Em thật sự biết ơn hai thầy cô đã hết lòng hỗ trợ và bỏ qua cho những thiếu sót của em!


🔵 Kỷ niệm nào khiến các bạn nhớ nhất trong hơn 4 tháng tham gia trao đổi tín chỉ tại UEL?


Thu Hà: Một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất đối với em đó là lần đầu em được đón năm mới trong một thành phố khác ngoài quê em và Hà Nội, được “countdown” cùng bạn bè, ngắm nhìn tòa Landmark trong những ngày cuối năm. Chúng em đã có những khoảng thời gian vui vẻ và thư giãn vô cùng, đó là ký ức mà em muốn lưu giữ mãi về sau.


Minh Phương: Nhớ nhất đối với em chắc là tình cảm từ thầy cô, từ bạn bè tại Sài Gòn!


Nguyệt Hà: Em có rất nhiều kỷ niệm trong 4 tháng qua, những lần đi xem show ca nhạc tại KTX khu A và khu B, những ngày dạo bộ quanh KTX để tìm quán ăn, những lần đi họp làm bài nhóm (quay TVC, quay video, nghĩ kịch bản cùng nhau,...), những buổi đi chơi ở Sài Gòn và lần đầu tiên đón Tết dương lịch ngắm pháo hoa ở cầu Ba Son,…


Hoàng Thị Hằng: Để chọn ra kỷ niệm đáng nhớ nhất thì có lẽ là hơi khó đối với em, vì mỗi ngày trong hơn 100 ngày tham gia trao trao đổi tín chỉ vừa qua đều đọng lại trong em những kỷ niệm. Có lẽ, cho đến thời điểm hiện tại, sau những năm tháng cấp ba thì đây là những ngày tháng hạnh phúc thứ 2 trong cuộc đời em. Ở đây, em đã có những người bạn mới mà em trân quý rất nhiều khi đã gặp được nhau, cùng những trải nghiệm mới, có lẽ đó sẽ là thước phim thanh xuân tươi đẹp em sẽ thường xuyên tua lại trong đầu. 

🔵 Điều các bạn thích nhất tại ngôi trường này và sẽ chia sẻ với bạn bè ở Hà Nội là gì nào?


Thu Hà: Để mà chọn một điều thích nhất thì rất là khó đối với em bởi em thích tất cả mọi thứ ở nơi đây từ môi trường học tập, môi trường sống cùng thầy cô, bạn bè vô cùng dễ thương và thân thiện. Chắc chắn rằng khi về Hà Nội, em sẽ kể cho các bạn những trải nghiệm mới mẻ, những điều tuyệt vời tại nơi đây với một tâm trạng hào hứng!

Minh Phương: Điều mà em thích nhất chắc là con người tại UEL, luôn đáng yêu, dễ gần, nhiệt tình, thân thiện. Em cũng đã chia sẻ với các bạn của mình về con người ở đây rất tuyệt vời.


Nguyệt Hà: Đầu tiên là thầy cô của UEL, rất giỏi và thân thiện. Thứ hai là những người bạn tuyệt vời mà em đã quen biết ở UEL. Thứ ba là khuôn viên trường, thực sự rất rộng và nhiều cây xanh. Mỗi khi em tan tiết học, xuống ngồi ghế đá, một làn gió mát thoảng qua và ánh nắng chiếu nhẹ, thực sự mang lại cảm giác rất thư thái và thoải mái sau nhiều giờ học tập. Thứ tư là thư viện trường, mặc dù ở KTX vẫn có thể ngồi học được nhưng mà em rất thích ngồi thư viện UEL và thích không khí cùng những chiếc ghế ở đó. Và cuối cùng là canteen trường, đồ ăn rất hợp khẩu vị với em và tuyệt nhất là những ngày có mã giảm giá từ zalopay! 


Hoàng Thị Hằng: Nơi em thích nhất ở UEL chính là thư viện. Thư viện trường khá lớn và hiện đại. Ngoài thư viện, em cũng rất ấn tượng với việc rất dễ bắt gặp những góc tự học tại UEL. Nhìn vào số lượng các bạn sinh viên ở khu vực tự học, em nhận thấy tinh thần tự học và học nhóm hỗ trợ lẫn nhau của các bạn sinh viên ở đây rất cao. Tham gia trao đổi tín chỉ tại UEL là một việc rất tuyệt vời, em tin là sinh viên tham gia sẽ không thất vọng.

 


04 bạn sinh viên trao đổi của UEB (từ trái qua phải): Nguyễn Thu Hà - Ngành Kinh tế quốc tế (năm 3), Trần Minh Phương - Ngành Kinh tế quốc tế (năm 4), Hoàng Thị Hằng - Ngành Kinh tế phát triển (năm 3), Hoàng Thị Nguyệt Hà - Ngành Kinh tế quốc tế (năm 3)

 

🔵 Từ góc độ sinh viên tham gia, các bạn đánh giá như thế nào về chương trình trao đổi tín chỉ giữa các trường đại học và có lời khuyên gì dành cho những sinh viên đang có ý định tham gia chương trình này? 


Thu Hà: Em cảm thấy rất biết ơn UEB và UEL vì đã có chương trình trao đổi tín chỉ để các bạn sinh viên có cơ hội học tập tại nhiều môi trường khác nhau. Em đã từng có ý định học một trường đại học tại TP.HCM, nhưng khoảng cách về địa lý đã khiến em quyết định học tại Hà Nội. Và khi UEB có chương trình trao đổi tín chỉ này, em đã đăng ký ngay. Em mong rằng, hai trường sẽ tiếp tục phát triển chương trình này để tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội kết nối và trải nghiệm. Là sinh viên, đừng ngần ngại thử thách và khám phá những điều mới mẻ các bạn ơi!


Minh Phương: Em cảm thấy chương trình trao đổi tín chỉ rất hay, sinh viên vừa có thể làm quen bạn mới vừa học được nhiều điều mới lạ cũng như được khám phá nhiều hơn. Nếu các bạn sinh viên đang có ý định tham gia chương trình này thì đừng do dự mà hãy tham gia liền luôn nhé bởi vì nó sẽ là những kỷ niệm đáng nhớ trong đời sinh viên của các bạn đó. Chương trình trao đổi tín chỉ đã mang đến cho sinh viên nhiều trải nghiệm tuyệt vời!


Nguyệt Hà: Chương trình trao đổi tín chỉ giúp chúng em có cơ hội được trải nghiệm, khám phá một môi trường học mới, ở nơi đó chúng em sẽ học hỏi được rất nhiều thứ, cả trong học tập lẫn cuộc sống hằng ngày. Mình có lời khuyên cho những bạn sinh viên đang có ý định tham gia chương trình này là hãy tìm hiểu thật kỹ vấn đề quy đổi điểm giữa hai trường nhé!


Hoàng Thị Hằng:
Em cảm thấy rất biết ơn vì nhờ có chương trình trao đổi tín chỉ này mà em đã tiến thêm được một bước trong hành trình thoát ra khỏi vùng an toàn và khám phá bản thân. Lời khuyên nho nhỏ dành cho các bạn sinh viên đang muốn tham gia chương trình này là các bạn nên đăng ký tham gia vào năm 2 khi mà việc lựa chọn các môn trao đổi còn nhiều, ngoài ra, do có sự khác biệt trong thang điểm đánh giá và quy đổi của hai trường, nên các bạn cần tìm hiểu thông tin cụ thể, nắm rõ ngay từ đầu để không phải trăn trở nhiều trong quá trình học tập.


Cảm ơn các bạn và chúc các bạn thành công! 

 

 

Thực hiện: Phòng Truyền thông